×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
รีวิวฝึกงาน – ฝึกงาน 3 เดือน มีแต่ “อีหยังวะ?”
เปิดอ่าน  1672  ครั้ง โพสต์ 15 ก.พ. 63 เวลา 16:00 น.

รีวิวฝึกงาน – ฝึกงาน 3 เดือน มีแต่ “อีหยังวะ?”...

 

รีวิวฝึกงาน – ฝึกงาน 3 เดือน มีแต่ “อีหยังวะ?”

 

          ฝึกงาน 3 เดือน มีแต่ “อีหยังวะ?” ที่แปลว่า “อิหยังวะ?” จริงๆ ก่อนอื่นเราขอแปลก่อนว่า คำว่า อีหยังวะ แปลให้เป็นภาษากลางว่า “อะไรวะ?” ที่หลายๆคนใช้เป็นคำอุทานเวลาที่เจอเรื่องที่เราคาดไม่ถึง เอาเป็นว่าเราของใช้คำว่า “อีหยังวะ?” ปรกอบในการรีวิวเพื่ออรรถรสของการอ่านนะคะ 

          เราเป็นนักศึกษาฝึกงานจากสาขาการท่องเที่ยวที่เลือกมาฝึกงานกับ บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ แอนด์ ทราเวิล เรียนท่องเที่ยวก็เลือกฝึกงานบริษัททัวร์นี่แหละ สำหรับการฝึกงานเราฝึกงานกับบริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ ได้ 3 เดือนแล้ว และตลอดการฝึกงานก็มีเรื่องราวมากมายที่ทำให้มีคำว่า “อีหยังวะ?” ในหัวเราไม่เว้นแต่ละวัน 

อิหยังวะที่ 1  ฝึกงานอิหยังวะ? ทำไมไม่มีพี่เลี้ยง

          การฝึกงานที่เราคิดไว้และจากที่รุ่นพี่มหาลัยเล่ามาทุกคนก็บอกว่าที่ฝึกงานหลายๆที่จะมีพี่เลี้ยงฝึกงานนะ แกไม่ต้องกลัวว่าตัวเองจะเด๋อ แต่ที่บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ เขาให้นักศึกษาฝึกงานดูแลกันเอง! และบริษัทก็ไม่ได้อำเล่นเพราะเรากับเพื่อนนักศึกษาฝึกงานอีก 9 คนได้ดูแลกันเองจริงๆ ช่วยกันเรียนรู้งาน ช่วยกันสอนงาน ช่วยกันทำงาน อยากทำอะไรหรือไม่อยากทำอะไรก็บอกบริษัทได้ แต่จะได้ทำหรือไม่ได้ทำนั้นก็...แล้วแต่ความสามารถของเราเลยค่ะ ทุกคนมีสิทธิออกความคิดเห็น เริ่มก็เราจบก็เรา ซึ่งจุดนี้เป็นประสบการณ์ทั้งแปลกและทั้งใหม่ และคิดว่าฝึกงานที่อื่นคงจะไม่มีระบบการฝึกงานแบบบริษัทนี้ 

 

อิหยังวะที่ 2  ทำงานอิหยังวะ? ไม่ตรงสาย...

          ฝึกงานกับ บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ ชอบบอกกับเรา “การฝึก=การฝืน” ตอนแรกก็ไม่เข้าใจ แต่เมื่อได้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ หรือทำงานที่ไม่ตรงสายการเรียนที่บริษัทส่งให้ ทำให้คำว่า อีหยังวะ ผุดขึ้นมาในหัว... เอ้า! เราเรียนท่องเที่ยวจะให้เราไปทำงานที่ไม่ตรงสายจะให้เราทำทำไม? ถึงปากจะบ่นแต่พอเอาเข้าจริงงานบางงานเราก็เลี่ยงที่จะทำมันไม่ได้ ฝืนทำไปทั้งอย่างนั้น โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยว่าเราได้ฝึกและเรียนรู้งานไปด้วย

ฝึกงาน

อีหยังวะที่ 3  คนอิหยังวะ? 

          คนอิหยังวะ? ที่กล่าวมาไม่ใช่คำด่า หรือพาดพิงนะคะ ใจเย็นๆกันก่อน..(555+) คนอิหยังวะ? ที่เราหมายถึงคือ การที่เรามาฝึกงานกับบริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ ทำให้เราได้เจอกับคนหลากหลายรูปแบบมาก บางคนก็เป็นประสบการณ์เรานะว่า มีคนนิสัยแบบนี้ด้วยหรอ? มีคนที่มีแนวคิดแบบนี้ด้วยหรอ? เปิดประสบการณ์สุดๆ! การที่เราได้เจอคนหลากหลายรูปแบบก็เริ่มจาก เพื่อนฝึกงาน พี่ๆที่บริษัท ลูกค้า รวมไปถึง นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ หลายๆท่านที่เราได้พบและพูดคุย จากที่เราคิดว่าสังคมเรากว้างอยู่แล้ว มาฝึกงาน 3 เดือน เหมือนกับเป็นการขยายสังคมของเรามากขึ้นไปอีก ขยายทั้งสังคม ขยายทั้งความคิดความเห็น 

Internship

 

อีหยังวะที่ 4  ผู้ประกอบการอีหยังวะ?

          ฝึกงานกับที่บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ นักศึกษาฝึกงานจะได้รับทั้งหมด 5 ด้านได้แก่ 

                    1. ด้านภาษา

                    2. ด้านเทคโนโลยี

                    3. ด้านการพูด การเขียน การนำเสนอ (Presentation) 

                    4. ด้านจิตใจแล้ววินัยจะตามมา

                    5. ด้านการเป็นนายตัวเอง เป็นผู้ประกอบการที่ดีมีคุณธรรม

          ด้านที่ 5 นี่แหละที่เรา อีหยังวะ? เรามาฝึกงานเราไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลยเพราะเราคิดแค่เราจะฝึกงาน เรียนรู้งาน ความคิดที่จะเป็นผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการธุรกิจยังเป็นความฝันอยู่ ไม่คิดว่าคอนเฟิร์ม ทัวร์ จะฝึกเราระหว่างการฝึกงานเลย เราคิดว่าการฝึกงานในด้านที่ 5 สำหรับเราก็ยังไม่ได้ปลูกฝังให้เรากระตือรือร้นที่จะเป็นนายตัวเองมากขนาดนั้น แต่อย่างน้อยการฝึกงานด้านที่ 5 ก็ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ และฝึกที่จะทำงานอย่างผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ เพราะไม่ว่าจะทำงานไหนๆ ที่นี่จะให้คิดเสมอว่าตัวเธอเองนั่นแหละที่เป็นเจ้าของงาน อะไรที่เราเป็นเจ้าของ เราก็อยากจะดูแล และใส่ใจกับสิ่งนั้นๆให้มากที่สุด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเช่นกัน  

 

ftp://<iframe width="100%" height="500" src="https://www.youtube.com/embed/HrnLUdvFPUQ" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

 

#อีหยังวะ #ฝึกงาน #นักศึกษาฝึกงาน #รีวิวฝึกงาน #รีวิว #ทำงาน

Confirmed Academy รุ่น 3/2562 

นางสาวชฎาพร หงษ์สูงเนิน (ปาล์มมี่) 

นักศึกษาฝึกงาน สาขาการจัดการการท่องเที่ยว คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

Information Partner