×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3
เปิดอ่าน  1413  ครั้ง โพสต์ 11 ธ.ค. 61 เวลา 15:43 น.

มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3...

มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 - 3 ธันวาคม 2561 เวลา 09.00 - 19.00 น. ณ Hall 2 Impact เมืองทองธานี แนวคิดหลักของการจัดงานในปีนี้คือ

มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3

        "การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล รองรับสังคมผู้สูงวัย ส่งเสริมสิทธิคนพิการ" มหกรรมอารยสถาปัตย์ และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 3 : เพื่อการรณรงค์ และส่งเสริมอารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ สตรีมีครรภ์ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และคนที่ใช้รถเข็น สามารถเข้าถึงตึกอาคาร สถานที่ แหล่งท่องเที่ยว ระบบขนส่งมวลชน และบริการสาธารณะต่างๆได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ทั่วไทย ก้าวไกลในเวทีโลก

 

ที่ฮอลล์ 5 – 8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานมหกรรม Thailand Social Expo 2018 ซึ่งเป็นการแสดงผลงานด้านสังคมของรัฐบาลและงานมหกรรมด้านสังคมครั้งแรกของประเทศไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ด้านสังคมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม กว่า 90 องค์กร/หน่วยงาน ที่มาจัดแสดงผลงานนวัตกรรมทางสังคม เทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาสังคมและประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั้ง เด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม และเสริมสร้างศักยภาพหน่วยงานด้านสังคมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมของประเทศ สร้างพลังความร่วมมือของหน่วยงานด้านสังคมทุกภาคส่วนแสดงผลงานสำคัญด้านการพัฒนาสังคมของประเทศ รวมไปถึงจัดการเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาสังคม และการนำเสนอรายงานสถานการณ์ทางสังคมทั้งในเชิงประเด็นและเชิงกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หัวข้อ “อารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล” โดยมีนายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ร่วมการเสวนา

 

โดย นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลขับเคลื่อนนโยบายสำคัญสำหรับกลุ่มคนพิการ โดยการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการและการผลักดันกฎหมายต่างๆ เพื่อให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองต่างๆ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม โดยออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นสากล หรือ Universal Design ที่มุ่งเน้นการออกแบบเพื่อเติมเต็มความต้องการสำหรับทุกคน (Design for All) ทั้งนี้ พม. ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงและภาคีเครือข่าย ในการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนในเรื่องการเข้าถึงบริการสังคมของคนพิการ

 

 

ด้าน นายวีระศักดิ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีนโยบายในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในเมืองหลักและเมืองรองโดยเฉพาะในเมืองหลักจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย ทั้งศาสนสถาน ห้างร้าน รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แต่ยังมีข้อจำกัดในการเดินทางและการเข้าถึงของคนพิการและผู้สูงอายุ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าว พร้อมยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวง พม. โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ในการบูรณาการดำเนินโครงการอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการและทุกคนในสังคมให้สามารถ

เข้าถึง ภายใต้แนวคิด “ยิ่งทำยิ่งเรียนรู้ ยิ่งทำยิ่งเข้าใจ” เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงไปถึงในอนาคตที่สังคมไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ตั้งคณะทำงานในการจัดสรรงบประมาณเพื่อนำไปปรับปรุงพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึงหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ทุกคนได้เข้าถึงอย่างแท้จริง พร้อมทั้งได้ให้นโยบายในการปรับปรุงสนามกีฬาให้มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เข้าไปในทุกพื้นที่ด้วย

 

 

อารยสถาปัตย์ การออกแบบเพื่อทุกคนในสังคม

ในไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีงาน Thailand friendly design ที่เกี่ยวกับการออกแบบเพื่อมวลมนุษยชาติ หรือที่เราเคยได้ยินว่า อารยสถาปัตย์นั่นเอง อันที่จริงแล้วอารยสถาปัตย์นั้นไม่ได้จำแนกเฉพาะคนที่ใช้รถเข็นผู้ป่วย แต่ยังรวมถึงคนทั่วไป เช่น คนตัวสูง คนตัวเตี้ย คนแคระ หรือคนที่ผิดปกติต่างๆ โดยไม่ต้องนั่งรถเข็นผู้ป่วย ซึ่งอารยสถาปัตย์เป็นการตอบโจทย์ให้กับคนทุกประเภท

ลองคิดดูว่า หากวันหนึ่งเราไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติอย่างที่เคยเป็น ไม่ว่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพอย่างกระทันหัน กลายเป็นคนทุพลภาพหรือจากอายุที่เพิ่มขึ้น เราจะลำบากมากแค่ไหน เราจะยอมรับ และใช้ชีวิตในสังคมต่อไปได้หรือไม่ เช่น จากที่เคยใช้ขาเดิน จะต้องเปลี่ยนมานั่งรถเข็น จากที่เคยมองเห็นจะต้องใช้ไม้เท้านำทาง สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ผู้คนเหล่านั้นใช้ชีวิตต่อไปได้คือ การยอมรับและให้โอกาสของคนในสังคม

 

อารยสถาปัตย์ คืออะไร

อารยสถาปัตย์ (Universal Design) เป็นแนวคิดการออกแบบสภาพสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย สถานที่ สิ่งของรอบตัวเรา เพื่อตอบสนองการใช้งานของสมาชิกในสังคม โดยที่ไม่ต้องออกแบบหรือจัดทำขึ้นสำหรับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ว่าพวกเค้าเหล่านั้น จะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย วัยเด็กหรือวัยชรา ใช้รถเข็นผู้ป่วยหรือไม่ใช้รถเข็นผู้ป่วยก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ทางขึ้นบันไดแม้จะมีเพียง 4-5 ขั้น ก็ต้องทำทางลาดชันไว้สำหรับผู้นั่งรถเข็นผู้ป่วยจะได้เข็นขึ้นได้ด้วยตนเอง อีกทั้งทางลาดนั้นต้องมีแรงเสียดทานเพื่อไม่ให้ผู้ใช้รถเข็นลื่นถไลไปตามทาง

 

จะเห็นว่าการออกแบบดังกล่าวจะเน้นประโยชน์สูงสุดของคนในสังคมร่วมกัน โดยไม่มีข้อจำกัด เช่น การทำทางลาดขึ้นลง ทางเท้า และอาคารสถานที่ต่างๆ ให้กับผู้พิการที่ใช้รถเข็น หรือ บล็อกทางเดินสำหรับคนตาบอด เพื่อให้พวกเค้าเหล่านั้น ใช้ชีวิต นอกบ้านได้อย่างสะดวก และปลอดภัย

 

อารยสถาปัตย์กับสังคมไทย

สำหรับสังคมไทยที่ต้องเริ่มประเข้ามาเป็นอารยสถาปัตย์ในช่วงนี้ เพราะ สังคมไทยกำลังเข้าสู่ภาวะผู้สูงอายุแล้ว เนื่องจากอัตราการเกิดของประเทศไทยน้อยลงทุกปี และพบผู้นั่งรถเข็นจำนวนมาก อีกทั้งประเทศของเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว เพื่อรองรับเพื่อนบ้านชาวอาเซียน และผู้คนจากทั่วโลก ให้สมกับเป็นใจกลางเมืองท่องเที่ยวแห่งอาเซียน การมีอารยสถาปัตย์ที่ตอบโจทย์ให้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ผู้ใช้รถเข็น ผู้เดินด้วยตนเอง จะมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของเรามาก

 

 

 

 

แหล่งข้อมูล :  http://www.promotivecare.com

Information Partner