×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
นักศึกษาฝึกงาน - การทำงานเป็นทีม
เปิดอ่าน  1398  ครั้ง โพสต์ 25 ม.ค. 63 เวลา 17:31 น.

นักศึกษาฝึกงาน - การทำงานเป็นทีม...

นักศึกษาฝึกงาน - การทำงานเป็นทีม

ใบมีดโกน..ถึงจะคม.. แต่ก็ตัดต้นไม้ไม่ได้
ขวาน..ถึงจะเเข็งเเรง ..แต่ก็โกนหนวดไม่ได้
เราทุกคนต่างมีความสำคัญ เเละหน้าที่ของตัวเอง

    ผู้เขียนได้อ่านข้อความข้างต้นที่ยกมา แล้วรู้สึกว่าความสำคัญของคนเเต่ละคนนั้น ขึ้นอยู่ที่ว่ามีหน้าทีอะไร และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองได้มากน้อยเเค่ไหน เลยทำให้เห็นว่า เเต่ละองค์กร ประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่าย และหลายเเผนก ซึ่งเเต่ละคนก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบที่เเตกต่างออกไป เเต่ทุกหน้าที่ล้วนมีความสำคัญเพราะหน้าที่ที่เล็กน้อยนั้น จะประกอบกลายเป็นองค์กรหนึ่งองค์กร และกลายเป็นการทำงานที่เรียกว่า การทำงานเป็นทีม

   โดยหลายคนอาจจะเคยคิดว่าการทำงานคนเดียว จะทำให้เราได้รับความสำเร็จอย่างที่เราคิด ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอคนอื่นและไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นจะถ่วงทำให้งานเราช้า แต่ก็ต้องยอมรับว่าการทำงานคนเดียวเป็นการทำงานที่เหนื่อยมาก และยังทำให้เราไม่ได้ฝึกทักษะการปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นอีกด้วย และหากเราสามารถแบ่งงานให้กับคนอื่นได้จะทำให้ภาระงานของเราลดน้อยลงและมีโอกาสที่จะได้ทำงานอย่างอื่น

โดยข้อดีของการทำงานเป็นทีมก็มีอยู่หลายอย่างด้วยการเช่น


- ความรวดเร็วในการทำงาน ถ้าเรามีทีม หากมีงานที่เราไม่เคยทำมาก่อนเราก็สามารถให้คนที่เชี่ยวชาญทำได้ และยังเป็นการกระจายงานทำให้งานเราเสร็จเร็วขึ้นส่วนเราก็ทำงานในส่วนของเราให้ดีที่สุด และส่งต่องานกัน

- เรื่องความคิดสร้างสรรค์ เคยมีคน กล่าวไว้ว่าถ้าเรามีเงิน 1 บาทนำมาแลกกัน เราก็จะมีเงินเพียงคนละ 1 บาทเท่าเดิม แต่ถ้าเรามีแนวคิดดีๆคนละ 1 แนวคิด เมื่อนำมาแลกกันเราก็จะมีความคิดดีๆ ตั้ง 2 แนวคิด ทำให้เราเห็นว่าการทำงานก็เช่นกัน ถ้าในทีมของเรามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นก็จะทำให้งานของเรามีหลากหลายมุมมอง และแนวคิดที่แต่ละคนได้มองเห็นแตกต่างกัน

- การสร้างความสัมพันธ์ เมื่อต้องทำงานเป็นกลุ่มก็อาจจะมีบ้างบางครั้งที่เราผิดใจหรือทะเลาะเบาะแว้ง แต่ท้ายที่สุดแล้วเราจะกลับมาคุยดีๆได้เพราะความสัมพันธ์ที่มาจากการทำงานเป็นทีม จะช่วยให้เราไม่สามารถโกรธกันได้นานเพราะต้องมีความรับผิดชอบที่ต้องทำร่วมกัน

- ทำงานที่ตรงความสามารถ ถ้าเรามีการทำงานเป็นทีม เราสามารถเลือกได้ว่าใครทำหน้าที่อะไร และถนัดอะไรเพราะถ้าเราไม่ถนัดการทำงานอย่างนึง ก็สามารถเลือกมาทำงานอย่างที่เราถนัด แต่ต้องบอกความจำเป็นและความสามารถของเราให้ทีมได้รับรู้ก่อน การทำงานที่ตรงความสามารถก็จะทำให้เราทำงานออกมาได้ดี

   และนอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้วสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปได้ก็คือ ความเข้าใจและการสื่อสาร กันภายในทีม เพราะถ้าขาดการสื่อสารทีมก็จะไปได้ไม่ไกล และที่สำคัญที่เป็นหัวใจที่สุดคือต้องมีเป้าหมายเดียวกัน และตั้งใจที่จะเดินไปตามเป้าหมายนั้น เพราะหากเรามีเป้าหมายที่ยังไม่ชัดเจน ก็จะทำให้หน้าที่และตำแหน่งงานของเราไม่ชัดเจนเช่นเดียวกัน

 

นางสาวสุพรรณิการ์ แก่นสิงห์ / น้ำ

Information Partner