×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
Trainee 2020 - ปัญหาไม่ใช่ปัญหา วิธีแก้ปัญหา ฉบับเด็กฝึกงาน
เปิดอ่าน  687  ครั้ง โพสต์ 21 ม.ค. 63 เวลา 16:45 น.

Trainee 2020 - ปัญหาไม่ใช่ปัญหา วิธีแก้ปัญหา ฉบับเด็กฝึกงาน...

Trainee 2020 - ปัญหาไม่ใช่ปัญหา วิธีแก้ปัญหา ฉบับเด็กฝึกงาน

"ปัญหาไม่ใช่ปัญหา วิธีการรับมือกับปัญหาต่างหากที่เป็นปัญหา"

       คำกล่าวนี้หมายความว่าอย่างไรหมายถึงว่า ปัญหาจริงๆ ไม่ได้อยู่ที่เจอปัญหาอะไรแต่อยู่ที่ "การรับมือ" กับปัญหานั้นต่างหากว่ารับมืออย่างไรทำให้ปัญหาคลี่คลายลง หรือ ทำให้ปัญหายุ่งยากมากขึ้น ด้วยที่บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ ได้มีการฝึกเรื่องนี้ให้นักศึกษาฝึกงานเพื่อเราจะได้รับมือกับงานหลายๆอย่างที่จะเข้ามา จึงมีการฝึกจิตเเละอารมของเราอีกด้วยค่ะ

บทความนี้จะพูดถึง แนวทางการรับมือกับปัญหา 

ก่อนอื่น เตรียมกระดาษเปล่า 1 แผ่น  เขียนปัญหาที่มีอยู่ในใจทั้งหมด  จากนั้นลองทำ

1) พิจารณาปัญหาทีละข้อ ว่าเป็นแบบไหน เพราะ เมื่อเจอปัญหา ความคิดจะสับสนได้มากการเขียนถึงปัญหา และ การค่อยๆพิจารณาลักษณะของปัญหาทีละข้อจะช่วยลดความสับสน ทำให้ความคิดเป็นระบบมากขึ้น ไม่ตีกันยุ่งเหยิงในสมองจะช่วยให้หาทางออกง่ายขึ้น จากการที่ตุ๋ยได้ได้อ่านหนังสือเริ่มหนึ่งเเล้วตุ๋ยชอบมาก ตุ๋ยเลยอยากจะเเชร์ให้เพื่อนอ่าน อาจจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆหลายคนที่มีปัญหาแล้วอยากจะปล่อยว่าง ในโลกนี้มีปัญหาอยู่ 2 แบบ 1. แบบที่แก้ไขด้วยตัวเราได้ 2. แบบที่แก้ไขด้วยตัวเราไม่ได้

1.1. ถ้าเป็นปัญหาแบบที่แก้ไขได้

หมายถึงปัญหาที่เรายังสามารถจัดการได้ สิ่งที่ควรทำคือ  คิดหาวิธีแก้ปัญหา เขียนแนวทางจัดการปัญหาลงในกระดาษ ให้ได้เยอะที่สุด จากนั้น ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามแนวทางที่เขียนไว้

1.2. ถ้าเป็นปัญหาแบบแก้ไขไม่ได้แล้ว

หมายถึง เป็นปัญหาที่อยู่นอกเหนืออำนาจการจัดการหรือการควบคุมแล้ว  สิ่งที่ควรทำคือ ฝึกที่จะปล่อยวาง ยอมรับมันอย่างที่เป็นเพราะ คิดไป เครียดไป ก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ่นมีแต่ทำให้ทุกข์(ใจ)ไปเปล่าๆ โดยใช่เหตุค่ะ

2. หมั่นฝึกฝนการ"ยอมรับ"

การปล่อยวาง และ การยอมรับ จะช่วยให้จิตใจมีคุณภาพที่ดีขึ้น เพราะ มีจิตใจที่สงบ ไม่ดิ้นรน ไม่ปั่นป่วน แม้จะไม่สมหวัง ปัญหายังอยู่แต่ใจเราก็ไม่ทุกข์มากได้ค่ะ การยอมรับ เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน เพราะไม่ได้เกิดขึ้นเองง่ายๆเพราะ ธรรมชาติหนึ่งของมนุษย์คือ ต้องการจะเอา(แต่ใจ) อยากสมหวัง ยิ่งฝึกฝนการยอมรับ จนจิตใจมีความสามารถยอมรับสิ่งต่างๆได้เป็นกำไรชีวิตมากค่ะ ซึ่งที่บริษัท คอนเฟิร์ม ทัวร์ ที่มีการฝึกจิดใจในข้อที่ 4 ที่เราจะได้นั้นก็คือการฝึกจิตเราให้สงบนิ่งให้เรานั้นมีสติ เมื่อเรามีสติเรื่องต่างๆที่จะเข้ามาเราก็จะสามารถรับมือกับมันได้ค่ะ 

 

">http://

เมื่อยอมรับเรื่องหนึ่งได้ จะทำให้ยอมรับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

Confirmed Academy #3

ศิราณี วงค์ศรีชา (ตุ๋ย) 

Information Partner