×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
นักศึกษาฝึกงาน – หน้าที่ความรับผิดชอบในบริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์
เปิดอ่าน  2324  ครั้ง โพสต์ 15 ม.ค. 63 เวลา 16:55 น.

นักศึกษาฝึกงาน – หน้าที่ความรับผิดชอบในบริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์...

 

นักศึกษาฝึกงาน – หน้าที่ความรับผิดชอบในบริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์

 

นักศึกษาฝึกงาน

      บทความที่อยากส่งต่อให้กับนักศึกษาฝึกงาน หรือ เยาวชนหลายคน…ที่กำลังสับสนอยู่ในเส้นทางของอนาคตตัวเอง ทุก ๆ คนล้วนมีความแตกต่างทั้งในเรื่องของความสามารถและความฝัน หรือบางคน อาจยังไม่มีความฝัน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่ผิด การเริ่มหาความฝันอาจเริ่มจากเรื่องที่เราชอบก่อน เคยมีคนกล่าวว่า  “ สิ่งที่เราชอบทำมักจะเป็นสิ่งที่เราทำมันแทบจะทุกวันโดยที่เราไม่รู้ตัว”

     หลายคนคงตั้งคำถามว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเกี่ยวอะไรกับหัวข้อของเรา เราเป็นอีกคนที่ ไม่มีความฝัน หรือ อาจยังหามันไม่พบ แต่หลังจากได้มาเป็นนักศึกษาฝึกงานที่ คอนเฟิร์มทัวร์ นักศึกษาฝึกงานที่นี่ ในระยะ 1 เดือนกว่า เราได้รับหน้าที่ “ ผู้จัดการสำนักงาน ”  ซึ่งความรู้สึกแรกเรายังคงไม่เข้าใจในหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน จับใจความได้เพียงแค่ว่าทำหน้าที่ดูแลเพื่อน ๆ ภายในบริษัท และ เราไม่มีความมั่นใจในหน้าที่นี้ด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่เพื่อนนักศึกษาฝึกงาน บอกว่าเราทำได้นะ ไม่ใช่เราจะเป็นใคร  เราจึงคิดว่าเอาเถอะ! ลองดูสักครั้ง ถ้าให้อธิบายถึงรายละเอียดหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา ก็คงเหมือนกับหัวหน้าห้องในห้องเรียน ที่ต้องคอยประสานงานกับอาจาร์ยและเพื่อน คอยบอกรายละเอียดงาน คอยบอกเพื่อนให้ส่งงาน แต่บทบาทที่ต้องรับมากขึ้นคือ คอนเฟิร์ม ทัวร์ ไม่ใช่ห้องเรียน คอนเฟิร์ม ทัวร์เป็นบริษัท เป็นที่ทำงานเราเองก็เป็นนักศึกษาฝึกงานที่เพิ่งจะได้ลองทำงานครั้งแรก ประสบการณ์ทำงานก็ยังน้อยมาก จนเรากดดันตัวเองตลอดในช่วงแรก บางครั้งก็แอบเครียดว่าเราจะอธิบายงานเพื่อนได้เข้าใจรึเปล่า เราผิดพลาดอะไรรึไม่ แต่สิ่งที่ทำให้เราก้าวข้าวความกดดันนั้นก็คือ เพื่อนๆ ที่เป็นนักศึกษาฝึกงานด้วยกัน เพราะทุกครั้งที่มีปัญหาเพื่อน ๆ ที่คอยช่วยเหลือ คอยรับฟังและให้กำลังใจเรา จนทำให้เราเปลี่ยนความคิด “ เราไม่ได้กำลังเดินทางคนเดียว เรามีเพื่อน มีทีมที่พร้อมช่วยเราเสมอ”  แน่นอนว่าในทุกงานล้วนมีปัญหาหรืออุปสรรคของมันและยิ่งเป็นงานที่ต้องทำกับคน มันเต็มไปด้วยอาร์มณและความรู้สึกของคนจากหลายที่และหลายความคิด สิ่งที่เราจะต้องทำคือการเข้าไปช่วยเหลือและรับฟังถึงปัญหาของเพื่อนนักศึกษาฝึกงาน คอยสังเกตว่าตอนนี้มีใครกำลังไม่ไหวหรือท้อในการทำงานอยู่ไหม และที่ทำให้เรารู้สึกภูมิใจในหน้าที่ที่ได้รับอยู่คือ เพื่อนนักศึกษาฝึกงานทุกคนล้วนพร้อมที่จะแชร์ปัญหาและเรื่องราวให้เราฟังอย่างสบายใจ เรามองว่าการที่เราได้ทำหน้าที่นี้คือประสบการณ์ที่ดีที่เราได้เก็บเกี่ยว เราได้เรียนรู้และได้ข้อคิดจากมันหลายอย่าง เราโตขึ้นไปอีกระดับก็เพราะหน้าที่ที่เราทำ

   หน้าที่ที่เราทำหรือที่เราพูดถึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการฝึกงานเพียงเท่านั้น เพราะการเป็นนักศึกษาฝึกงาน มีอะไรให้เราเรียนรู้จนนำมาพูดวันนี้แทบจะไม่หมด แต่สิ่งที่เราเรียนรู้จากมันคือ อย่าเพียงแค่คิด จงลงมือทำ เพราะเวลามันเดินไปเรื่อย ๆ ถ้าเราเอาแต่คิดว่าเราทำได้ไหมนะ เราจะไหวเหรอ ตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง เราคงไม่มีวันถึงเส้นชัย การที่เราได้ทำในสิ่งที่เราคิดและพอมองกลับมา ไม่มีคำว่า “น่าจะทำ….” เราก็ถือว่าเราได้เต็มที่กับมันแล้ว

 

ฝึกงาน2563

 

">ftp://

 

Confirmed Academy รุ่นที่ 3/2562 

 

นางสาวพิมพ์โชค    คงเจริญ (แฟกซ์)

นักศึกษาฝึกงาน สาขาการท่องเที่ยว คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

Information Partner