×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
สิ่งศักดิ์สิทธิ์ TOP 5 ในพม่า
เปิดอ่าน  2526  ครั้ง โพสต์ 21 ม.ค. 60 เวลา 11:33 น.

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ TOP 5 ในพม่า...

ประเทศพม่าขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม ตึกรามบ้านช่องหลายๆ แห่งยังคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมอันงดงาม มีโบราณสถานต่างๆ ที่น่าศึกษามากมาย ดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่นอกจากการมาเที่ยวชม ดื่มด่ำกับความสวยงามของสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การไหว้พระ สักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่มากมายในพม่า ถือเป็นไฮไลท์เด็ดที่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ ตัดสินใจมาเยือนพม่าเลยล่ะ!!

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความนิยม 5 อันดับ TOP 5 จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยยยยย!!!

 

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

1. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ที่กรุงหงสาวดี เป็นเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองของพม่ามานานนับ 2,000 ปี มีลักษณะเป็นเจดีย์องค์ใหญ่สีเหลืองอร่าม สูง 98 เมตร หุ้มด้วยแผ่นทองคำแท้หนัก 1,100 กิโลกรัม ยอดเจดีย์ประดับเพชรพลอย 5,448 เม็ด ยอดบนสุดประดับเพชร 76 กะรัต และทับทิม 2,317 เม็ด ภายในบรรจุพระเกศาธาตุ (ผม) ของพระพุทธเจ้าจำนวน 8 เส้น รอบๆ เจดีย์มีพระประจำวันเกิดประดิษฐานทั้ง 8 ทิศ

ทริคในการสักการะ

ถอดรองเท้า เดินรอบเจดีย์ตามเข็มนาฬิกาเพื่อสักการะพระประจำวันเกิด โดยให้เอาขันใบใหญ่ที่มีให้บริการอยู่ไปเติมน้ำจากก๊อก แล้วไหว้ขอพร อธิฐานเสร็จแล้วจึงตักน้ำสรงน้ำพระ รวมถึงเทพเทวดาที่อยู่ด้านหลัง

จากนั้นให้รดน้ำสัตว์ประจำวันเกิด โดยรดน้ำเท่ากับจำนวนอายุของเรา แล้วบวกเพิ่มอีก 1 ขัน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสัตว์ประจำวันเกิด มีดังนี้

         

พระมหาเจดีย์ชเวมอดอว์ หรือ พระธาตุมุเตา

2. พระมหาเจดีย์ชเวมอดอร์ หรือ พระธาตุมุเตา / พระธาตุจมูกร้อน (Shwe Mordore)

พระมหาเจดีย์ชเวมอดอร์ ตั้งอยู่ที่เมืองหงสาวดี มีอายุยาวนานกว่า 1,200 ปี เป็นเจดีย์ที่มีความสูงที่สุดในพม่า คือ 114 เมตร ภายในบรรจุพระเขี้ยวแก้ว (ทาฐธาตุหรือเขี้ยว) ของพระพุทธเจ้า ในปี 2473 เกิดแผ่นดินไหว ยอดเจดีย์พังทลายลงมายังพื้นด้านล่าง แต่กลับคงสภาพเดิม ไม่แตกหัก จึงเป็นที่เลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์

ทริคในการสักการะ

ให้เอามือและหน้าผากแตะองค์พระธาตุ แล้วอธิฐาน จากนั้นนำธูปหรือไม้ไปค้ำยอดเจดีย์ที่หักลงมาเพื่อความเป็นสิริมงคล เปรียบเสมือนการค้ำจุนชีวิตให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป

 

พระเจดีย์ไจทีโย หรือ พระธาตุอินทร์แขวน

3. เจดีย์ไจทีโย หรือ พระธาตุอินทร์แขวน (Kyaikhtiyo Pagoda / Golden Rock)

พระธาตุอินทร์แขวน เป็นพระธาตุประจำปีจอ ตั้งอยู่ที่รัฐมอญ มีลักษณะเป็นเจดีย์องค์เล็กๆ สูงเพียง 5.5 เมตร ภายในบรรจุพระเกศาธาตุ (ผม) ของพระพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่บนก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ หนักกว่า 600 ตัน ตั้งตระหง่านบนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ว่าจะหล่นลงสู่เบื้องล่าง แต่กลับทรงตัวอยู่บนหน้าผาได้อย่างสมดุลเหลือเชื่อ

ทริคในการสักการะ

เดินเท้าเปล่าขึ้นสู่พระธาตุอินทร์แขวน เพื่อตักบาตรพระธาตุ โดยจะเตรียมของใส่บาตร ธูปเทียน ดอกไม้ไปเอง หรือไปซื้อหน้าวัดก็ได้ จากนั้นให้สรงน้ำพระประจำวันเกิดที่ด้านขวาขององค์พระธาตุ แล้วอธิฐานขอพร

ผู้ชายให้นำแผ่นทองคำไปปิดองค์พระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ส่วนผู้หญิงเข้าไม่ได้ ให้ฝากผู้ชายเข้าไปปิดให้ อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า หากใครมามนัสการพระธาตุอินทร์แขวนครบ 3 ครั้ง ชีวิตจะมีแต่ความสุขความเจริญ ขอสิ่งใดก็จะได้สมปรารถนาทุกประการ

 

พระเจดีย์เยเลพญา

4. พระเจดีย์เยเลพญา (Kyaik Hwan Wun Pagoda)

พระเจดีย์เยเลพญา ตั้งอยู่ที่เมืองสิเรียม กลางรอยต่อระหว่างแม่น้ำย่างกุ้งและแม่น้ำอิระวดี มีอายุกว่า 1,000 ปี ภายในพระเจดีย์ประธาน บรรจุพระเกศาธาตุ (ผม) ของพระพุทธเจ้า และพระธาตุอื่นๆ อีก 27 ชนิด ด้านในเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปหยกขาวตามแบบฉบับพม่าโบราณ ีย์ประธาน บรรจุพระเกศาธาตุ (ผม) ของพระพุทธเจ้า และพระธาตุอื่นๆ อีก 27 ปหมายถึงพระพุทธเจ้า 4 องค์

ทริคในการสักการะ

บริเวณหลังพระเจดีย์เยเลพญา มีวิหารพระจกบาตร หรือ พระอุปคุต ยื่นออกมากลางน้ำ ให้ผู้คนได้แวะสักการบูชา โดยพระอุปคุตขึ้นชื่อเรื่องให้พรเกี่ยวกับการทำธุรกิจการค้า จึงเป็นที่นิยมของพ่อค้าแม่ค้า และนักธุรกิจเป็นอย่างมาก

 

เทพทันใจ ณ พระเจดีย์โบตาทาวน์

5. พระเจดีย์โบตาทาวน์

พระเจดีย์โบตาทาวน์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำย่างกุ้ง ภายในบรรจุพระเกศาธาตุ (ผม) ของพระพุทธเจ้า 1 เส้น และพระบรมธาตุอีก 2 องค์ รอบๆ เจดีย์มีพระพทธรูปทองคำ, เงิน และสำริด ประดิษฐานอยู่กว่า 700 องค์ อีกทั้งยังมีแผ่นศิลาจารึกดินเผา โบราณวัตถุเก่าแก่ให้ศึกษาอีกด้วย

ทริคในการสักการะ

ด้านซ้ายของเจดีย์ มีรูปปั้น นัตโบโบยี หรือ เทพทันใจ ให้ขอพรด้วยการเอาดอกไม้, ผลไม้ โดยเฉพาะมะพร้าวอ่อน และกล้วย พร้อมกับธนบัตรสกุลใด ค่าเงินเท่าไหร่ก็ได้ (คนไทยแนะนำให้ใช้เงินบาท) เอาไปใส่มือของเทพทันใจ 2 ใบ ไหว้ขอพร แล้วดึงธนบัตรกลับมาเก็บไว้เป็นเงินขวัญถุง 1 ใบ จากนั้นเอาหน้าผากไปกับนิ้วชี้ของเทพทันใจ เชื่อว่าพรที่ขอจะสมดั่งปรารถนา

เทพกระซิบ

ข้ามมาอีกฝั่งถนน จะเจอกับ อะมาดอว์เมี๊ยะ หรือ เทพกระซิบ ให้บูชาด้วยนม, ข้าวตก, ดอกไม้ และผลไม้ จากนั้นให้ขอพรด้วยการเข้าไปกระซิบที่ข้างหูเทพกระซิบเบาๆ ห้ามให้คนอื่นได้ยินเด็ดขาด

 

 

บอกเลยว่าแต่ละที่ เริ่ดจริงไรจริง ว่าแล้วก็ชวนเพื่อนๆ เก็บกระเป๋าบินไปมูเตรูแบบจัดหนักจัดเต็มกันดีกว่า Go to พม่า สิคะ รออะไร!!

ขอขอบคุณสาระดีดีจาก :  Sun Smile Holidays & Travel

Information Partner