×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
นักศึกษาฝึกงานสหกิจศึกษา - ชีวิตในเมืองกรุง
เปิดอ่าน  1089  ครั้ง โพสต์ 15 ม.ค. 63 เวลา 13:58 น.

นักศึกษาฝึกงานสหกิจศึกษา - ชีวิตในเมืองกรุง...

 

heart นักศึกษาฝึกงานสหกิจศึกษา - ชีวิตในเมืองกรุง heart

จากเด็กต่างจังหวัดเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกรุง... จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นจากอะไร เหตุผลไหนที่ทำให้เด็กจากต่างจังหวัดเลือกที่จะเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกรุงเพียงลำพัง ... ????

          ต้องบอกก่อนว่าในช่วงของการเรียนที่มหาวิทยาลัยเทอมสุดท้ายก่อนจะจบการศึกษาทางมหาวิทยาลัยมีนโยบายให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ต้องออกฝึกประสบการณ์ตามสถานประกอบการ หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ตามสายงานหรือตามสาขาที่ตัวเองเรียน ซึ่งสาขาที่บีมเรียนนั้น บีมเรียนเกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวซึ่งเราเองก็ต้องทำการบ้านแล้วว่าหน่วยงานไหน องค์กรไหนที่เกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยวบ้าง ซึ่งสายงานด้านการท่องเที่ยวก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจท่องเที่ยว สายการบิน ตรวจคนเข้าเมือง บริษัททัวร์ โรงแรม หรือบริษัทจัดงานอีเว้นท์ ซึ่งสาขาที่บีมเรียนสามารถไปได้หลายด้าน แต่โดยส่วนตัวบีมเองบีมชอบในเรื่องของบริษัททัวร์ อยากฝึกงานเกี่ยวกับบริษัททัวร์ เราเองก็เลยต้องทำการบ้านว่าบริษัททัวร์ไหนที่เปิดรับสมัครนักศึกษาฝึกงานบ้างเหมือนเป็นการหาข้อมูลรีวิวต่างๆเกี่ยวกับฝึกงานของบริษัททัวร์ และตอนนั้นเองบีมเองก็เลยมีโอกาสเจอ บริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์ แอนด์ ทราเวล ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้บีมก็มีโอกาสได้ถามรุ่นพี่ในสาขาของบีมเองที่ไปฝึกงานที่บริษัททัวร์แห่งหนึ่งก็มีการพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดกัน จับใจความได้ว่าบริษัททัวร์โดยทั่วไปถ้าเราไปฝึกงานก็จะมีให้เราออกทัวร์บ้าง ทำแท็กกระเป๋าลูกค้าบ้าง เขียนโปรแกรมทัวร์ต่างๆ ทำเกี่ยวกับด้านเอกสารบ้าง และงานอื่นๆแล้วแต่บริษัท พอเราได้ฟังจากรุ่นพี่ของเราบีมก็ต้องเอารายละเอียดเหล่านี้มาประกอบกับการตัดสินใจ ละในช่วงนั้นเอง บีมก็ได้ไปค้นเจอ บริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์ แอนด์ ทราเวล ในช่วงนั้นบริษัทก็กำลังรับสมัครนักศึกษาฝึกงานพอดี เราเองก็เลยได้มีโอกาสเข้าไปดูรายละเอียดของการรับนักศึกษาฝึกงาน ซึ่งในเว็บไซต์ของบริษัทก็มีอย่างหนึ่งที่ทำให้เป็นอีกสิ่งหนึ่งในการที่บีมเลือกจะมาฝึกงานที่บริษัทนี้ นั่นก็คือเว็บไซต์ของบริษัทมี ธรรมเนียบนักศึกษาฝึกงานที่เป็นการให้นักศึกษาที่มาฝึกงานเขียนรีวิวต่างๆว่ามาฝึกงานที่นี่ได้ทำอะไรบ้าง ซึ่งจากที่บีมได้อ่าน บริษัทนี้มีรูปแบบการทำงานที่หลากหลายไม่ได้แต่จะออกทัวร์ แต่ยังมีในเรื่องที่ให้เราได้เรียนรู้อีกมากมาย ทั้งในส่วนของการจัดงานอีเว้นท์ อีกทั้งยังมีทุนการศึกษาให้อีกด้วย และพอได้ศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับบริษัทแล้วจึงทำให้บีมเลือกที่จะมาฝึกงานที่ บริษัทคอนเฟิร์ม ทัวร์ แอนด์ ทราเวล และเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกรุง ...

           คนในครอบครัวพอรู้ว่าเราจะมาฝึกงานที่กรุงเทพก็จะเป็นห่วงในเรื่องของความปลอดภัย ค่าใช้จ่าย จะอยู่ยังไง จะใช้ชีวิตแบบไหน และในจุดนี้เองเราก็ต้องอธิบายให้ครอบครัวเราเข้าใจเราว่าที่เราจะมาฝึกงานที่กรุงเทพเรามีวัตถุประสงค์อะไรมีจุดหมายหรือเป้าหมายอะไร ในมุมมองของบีม บีมมองว่า หนึ่งแหละประสบการณ์ที่บีมจะต้องได้ เพราะมาฝึกงานในกรุงเทพแน่นอนประสบการณ์ที่ได้ต้องได้มากกว่าที่เราอยู่ต่างจังหวัด  สองเหมือนเราได้ออกมาจากเซฟโซนที่เราอยู่ ได้มาลองทำอะไรใหม่ๆที่ยังไม่เคยทำ แต่ใช่ว่าการมาฝึกงานที่กรุงเทพจะมีแต่ด้านดีมันก็มีด้านที่ไม่ดีด้วย  การมาใช้ชีวิตในกรุงเทพ เต็มไปด้วยแสง สี  เสียง ของเมืองกรุง มันเต็มไปหมดถ้าเราเองไม่รู้จักยับยั้งตัวเองควบคุมตัวเองไม่ได้ปล่อยให้ตัวเองหลงไปกับสิ่งเหล่านี้สิ่งที่เราตั้งใจไว้ว่าเรามากรุงเทพเพื่อเหตุผลไหนก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย และนี่ก็คือสิ่งท้าทายอีกสิ่งหนึ่งที่เราจะต้องเจอและเตรียมรับมือกับมันให้ได้

          และนี่ก็เข้าเดือนที่ 3 ในการมาฝึกงานที่กรุงเทพ ถามว่าคิดถึงบ้านไหม มันก็ต้องมีคิดถึงบ้าง เพราะเราไม่สามารถกลับบ้านได้ทุกอาทิตย์เหมือนอยู่ที่ต่างจังหวัด แต่บีมรู้สึกว่าการมาฝึกงานที่กรุงเทพมันทำให้บีมโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เราต้องรู้จักวางแผนการใช้เงิน การเดินทางมาทำงาน การตื่นนอน เราต้องมีวินัยเพิ่มมากขึ้นเพราะมันไม่มีใครมาบอกให้เราทำเหมือนอะไรเหมือนตอนที่เราเรียนอยู่  ยิ่งเราต้องมาทำงานเรายิ่งต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นในการทำงาน การมากรุงเทพแรกๆอาจจะขึ้นรถเมล์ผิดสายบ้าง หลงทางบ้าง แต่พออยู่นานๆไปมันก็ทำให้เราค่อยๆเรียนรู้และอยู่กับมันได้การใช้ชีวิตในกรุงเทพต่างจากการใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดแรกๆเราอาจจะยังปรับตัวไม่ได้แต่เราก็ค่อยๆเรียนรู้และทำความเข้าใจกับมัน กรุงเทพไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดถ้าเราอยู่เป็นมันอยู่ที่เราจะอยู่กับมันด้วยวิธีไหนแค่นั้นเอง

กรุงเทพที่ให้ทั้งประสบการณ์และการใช้ชีวิต...

 

 

Information Partner