×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
“เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร?” หาคำตอบได้ที่คอนเฟิร์มทัวร์
เปิดอ่าน  666  ครั้ง โพสต์ 14 ธ.ค. 62 เวลา 13:54 น.

“เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร?” หาคำตอบได้ที่คอนเฟิร์มทัวร์...

  heart “เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร?”heart

          “เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร?” เป็นคำถามที่เราโดนหลายๆ คน ถามคำถามนี้เข้าให้ เราเชื่อว่าเด็กปี 4 ทุกคนที่โดนถามคำถามนี้คงจุกที่ใจมากพอสมควร เพราะก็มีหลายคนที่รู้ และก็ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อจากนี้ ในตอนนี้เรากำลังเรียนอยู่ในชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี สาขาการจัดการการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งในเทอมที่ 2 นี้ต้องเลือกที่ฝึกงานเพื่อไปลองใช้ชีวิตการทำงาน และใช้ความรู้ที่ผ่านมาในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นเรื่องยากมากสำหรับการเลือกที่ฝึกงาน เพราะถือเป็นการเริ่มต้นการใช้ชีวิตของโลกความเป็นจริง ด้วยคำถามข้างต้นที่หลายๆคนได้ถามนั้น ทำให้เกิดคำถามในตัวเองตลอดเวลาว่าเราควรเลือกที่ฝึกงานเกี่ยวกับอะไร สายงานไหน เพื่อที่จะสามารถตอบโจทย์เราได้มากที่สุด ซึ่งหลายๆคนคงเข้าใจว่าถ้าเรียนท่องเที่ยวมา ก็ต้องเป็นไกด์หรือมัคคุเทศก์แน่เลย ซึ่งบอกตรงๆ ที่เลือกเรียนสาขานี้ก็เข้าใจว่าอย่างงั้นเหมือนกัน แต่พอได้ลองมาเรียนทำให้รู้ว่าเข้าใจผิด เพราะจริงๆแล้ว เราสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เพราะในเครืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวนั้นมีหลากหลายธุรกิจเป็นอย่างมาก ทำให้สายงานของเราค่อนข้างกว้างขวาง ดังนั้นเราค่อนข้างใช้เวลาในการเลือกที่ฝึกงานนานพอสมควร เนื่องจากอยากฝึกงานที่เราได้ประสบการทำงานอย่างแท้จริง และหลากหลาย เพื่อที่เราจะได้ค้นหาและตอบคำถามในตัวเองด้วย ว่าเป้าหมายที่ตัวเองคิดมันใช่หรือเปล่า หลังจากที่ใช้เวลาในการเลือกที่ฝึกงาน สุดท้ายเราได้เลือกที่บริษัทคอนเฟิร์มทัวร์ แอนด์ ทราเวิล หนึ่งเหตุผลที่เลือกบริษัทนี้ ก็เพราะต้องการอยากออกจาก comfort zone ของตัวเองด้วย เนื่องจากส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบทำอะไรเดิมๆ กับสถานที่เดิมๆ กลัวการลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ในการตัดสินใจเลือกบริษัทนี้ถือเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยนความคิดของตัวเอง ว่าจะต้องออกจากพื้นที่ตรงนี้ แล้วก้าวผ่านความกลัวตัวเองโดยเราได้ชนะความกลัวตรงนี้ผ่านการเลือกที่ฝึกงาน ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในจุดเปลี่ยนของชีวิตของการทำงาน และเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากจุดเล็กๆตรงนี้ หลังจากตัดสินใจ พอถึงวันฝึกงานในวันแรกนั้น เราได้แบกความกดดันในหลายๆเรื่อง ไม่จะเป็นความกังวลในเรื่องของการทำงาน หรือเพื่อนร่วมงานว่าจะเป็นอย่างไร เราจะทำได้ดีหรือเปล่า แต่หลังจากที่ได้ปฐมนิเทศน์นั้น ทำให้รู้ว่า เราควรเป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่ควรทำให้ดีที่สุด และได้รู้ว่าหลักการทำงานที่บริษัทนี้น่าสนใจมาก และที่สำคัญอยู่ร่วมกันอย่างพี่น้อง ง่ายๆสบายๆ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ และในการทำงานแต่ละหน้าที่หรือแต่ละแผนกนั้น เราทุกคนสามารถเรียนรู้ได้อย่างอิสระ หากใครมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าตัวเองมีความชอบอะไร พี่ๆเพื่อนๆร่วมงานก็จะช่วยกันส่งเสริมให้เพื่อนถึงเป้าหมาย

         ในวันที่เราได้เขียนบทความนี้ขึ้น เราได้ฝึกงานที่บริษัทคอนเฟิร์มทัวร์เป็นระยะเวลา 9 วันแล้ว ซึ่งในระยะเวลา 9 วันที่ผ่านมานั้น เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างในการทำงานจากบริษัทนี้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการปรับ Mind set ของตัวเอง ว่าควรทำอย่างไร ซึ่งในแต่ละงานหรือแต่ละ Project นั้น พี่เขาจะให้เพียงแค่หัวข้อมา แล้วหลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องมาทำการคิดเองว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป เนื่องจากพี่เขาต้องการให้เราได้ใช้ความคิดของเราได้อย่างเต็มที่และไม่กำหนดขอบเขตทางด้านความคิด หลังจากส่งงานเรียบร้อย เราก็จะมานั่งร่วมกันออกความคิดเห็น ช่วยกันแก้ปัญหา โดยแต่ละคนจะช่วยกันอย่างเต็มที่ ไม่ทิ้งกัน ทำให้บรรยากาศการทำงานสนุก ไม่เครียด และทำให้เราสนิทกันมากขึ้นด้วย ส่งผลให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพ ซึ่งเรามีระยะเวลาในการฝึกงานทั้งหมด 3 เดือน ทำให้เรารู้ว่า ต่อจากนี้จนถึงวันฝึกงานเสร็จ เราจะได้เป้าหมายในชีวิตอย่างแน่นอน รวมไปถึงได้รับประสบการณ์การทำงานที่มากมายและมีคุณค่า เพราะในแต่ละงานที่เราได้รับมอบหมายมานั้น มีเรื่องราวในตัวมันเองทุกงาน หรือจะเป็นในเรื่องของการเดินทางออกนอกสถานที่แต่ละที่นั้น มีเรื่องราวเกิดขึ้นให้เราได้เรียนรู้อยู่เสมอ ทำให้ในการทำงานที่บริษัทนี้ในแต่ละวันเหมือนมาเล่นเกมส์ชนะเอารางวัล เพราะกว่าจะชนะนั้น ก็ต้องผ่านอะไรหลายๆอย่าง ต้องสู้กับตัวร้ายหลายๆตัว แต่เมื่อเราชนะเกมส์นั้นแล้วได้รางวัลออกมา ทำให้เรารู้สึกภูมิใจและรู้ถึงคุณค่าของรางวัลเป็นอย่างมาก เราหวังว่าหากใครที่กำลังหาที่ฝึกงาน ก็อยากให้ลองมาที่บริษัทคอนเฟิร์มทัวร์ แอนด์ ทราเวิลกันนะ เพราะเราเชื่อว่าบริษัทคอนเฟิร์มสามารถเป็นสถานที่หรือเวทีให้เราได้เรียนรู้และลองทำในสิ่งที่เราอาจจะไม่กล้าทำอยู่ก็ได้ เราเอาใจช่วยให้ทุกคนก้าวผ่านความกลัวของทุกคนนะ

       หากถามว่า “เรียนจบไปแล้วจะทำอะไร?” เราเชื่อว่าทุกคนมีคำตอบในใจอยู่แล้วแหละ แต่อยู่ที่ว่าคำตอบของแต่ละคนนั้นจะชัดมากแค่ไหน ส่วนตัวเราอยากให้ทุกคนที่ผ่านมาอ่านบทความนี้ อย่ากดดันตัวเอง และอย่าเอาความกดดันจากคนอื่นมาทำให้เราหมดกำลังใจจากความฝันของเรา ฝันอะไม่ผิดหรอก แต่ถ้าฝันแล้วไม่ทำสิ น่าเสียใจนะ ว่ามั้ย?

 

">http://

 

โดย รุ้งทราย ศรีไพร ฟ้า(เด๋า)

Information Partner