×
 เข้าสู่ระบบ  สมครสมาชิก

FaceBook Messenger LINE ID: @confirmedtour Call. 02-931-7013 Call. 02-931-7014 Call. 02-931-7015 Call. 093-130-0073
กิจกรรม CSR ระดับโลก บนเกาะสีชัง
เปิดอ่าน  3738  ครั้ง โพสต์ 9 ม.ค. 60 เวลา 14:22 น.

กิจกรรม CSR ระดับโลก บนเกาะสีชัง...

จากความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวภายในประเทศที่สูงขึ้น ทำให้รูปแบบการเที่ยวของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันต้องปรับตัวตาม จากเดิมการเที่ยวเป็นการเที่ยวเพื่อความสนุกสนาม บันเทิง มาเป็นรูปแบบการเท่องเที่ยวเชิงการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมและสังคมกันมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ไปเที่ยวทั้งที ทำดีร่วมกัน ที่ต้องการส่งเสริมให้ทำกิจกรรมสู่สังคมและส่วนรวม มีวิถีร่วมกันทั้ง สังคม ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

CSR คืออะไร

       Corporate Social Responsibility (CSR) หมายถึง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร ซึ่งคือการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบสังคมและสิ่งเเวดล้อมทั้งในระดับไกลและใกล้ อันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน"

 วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอการจัดกิจกรรม CSR อีกรูปแบบหนึ่ง คือ กิจกรรม พ่อ-แม่ อุปถัมป์ ปะการัง – หอยเป๋าฮื้อพันธุ์ไทย

กิจกรรม CSR พ่อ แม่ อุปถัมภ์ ปะการัง หอยเป่าฮื้อพันธุ์ไทย
 

 

จากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกและน้ำทะเลสูงขึ้น หรือ ที่เรียกว่าปรากฏการณ์ เอลนิโญ่  ทำให้ปะการัง และสิ่งมีชีวิตบริเวณแนวปะการัง เปลี่ยนจากสีต่าง ๆ  เป็นสีขาวและค่อย ๆ ตายไป เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ทุกภาคส่วนมีการตื่นตัวในการอนุรักษ์ปะการังมากขึ้น การอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการัง เป็นมาตรการสำคัญที่จะทำให้ทรัพยากรแนวปะการังของประเทศสามารถดำรงสภาพความสมบูรณ์อยู่ได้ 

ทำไมต้อง อนุรักษ์ปะการัง

1. ช่วยตอบสนองการขยายตัวทางธุรกิจดำน้ำและมีประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว

2. ป้องกันการกัดเซาะและพังทลายของชายฝั่ง และยังป้องกันการทำการประมงที่ผิดกฎหมายด้วย

3. การแก้ปัญหาด้านทรัพยากรทางทะเล สร้างสมดุลในธรรมชาติ ซึ่งสามารถใช้ปะการังเทียมมาเป็นมาตรการจัดการประมงชายฝั่ง ป้องกันเรืออวนลากอวนรุนเข้ามาแย่งพื้นที่ของชาวประมง

4. เพื่อดึงดูดสัตว์น้ำห้เข้ามาอยู่อาศัย ช่วยให้สัตว์น้ำมีแหล่งอาหาร-แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำทะเล

5. ปะการังเทียมเป็นการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำโดยรวม มีสัตว์น้ำนานาชนิดอาศัยอยู่รวมกัน ทั้งกุ้ง,หอย, ปู และปลาหลายชนิดที่เป็นปลาประจำถิ่น เช่น กลุ่มปลากะพงหลายชนิด,ปลาเก๋า และปลาในแนวปะการังทั่วไป

6. ปะการังเทียมจะให้ประโยชน์กับชาวประมงพื้นบ้านในแนวน้ำตื้นค่อนข้างมากในด้านที่ช่วยเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ ในบริเวณที่มีปลาอาศัยอยู่น้อย หรือไม่เคยมีปลามาก่อน

ขั้นตอนกิจกรรม CSR ปลูกปะการัง

1. วิทยากรบรรยาย แนะนำสภาพแวดล้อมในทะเล สัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่ในแนวปะการัง การเปลี่ยนแปลงสภาวอากาศของโลก น้ำทะเลเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดแนวปะการังฟอกขาว สาเหตุของการทำลายแนวปะการัง
2. แนะนำการปลูกปะการังเทียมเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังน้ำตื้นและสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลอดจนไม่ทิ้งขยะตามชายฝั่ง (อาจมีกิจกรรมเสริมเก็บขยะตามชายหาด)
3. ผู้ร่วมกิจกรรมลงมือปลูกปะการังเทียม โดยแบ่งกลุ่มๆละ 7 – 10 คน (ขึ้นกับจำนวนคน) ใช้เวลาประมาณ 20 นาที / แผงท่อพีวีซี 1 แปลง มีหน่อปะการัง จำนวน 7 หน่อ เจ้าหน้าที่จะเตรียมอุปกรณ์ให้
4. เมื่อทุกกลุ่มปลูกปะการังเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบว่าถูกต้องแล้ว ให้นำไปแช่น้ำทะเล แล้วให้คณะร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน
5. เจ้าหน้าที่นำแปลงปะการังไปยังจุดวาง ในทะเลต่อไป (กิจกรรมจะทำอยู่บนชายหาดทั้งหมด ทางคณะจะไม่ได้ลงไปวางแปลงปะการังกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะต้องดำน้ำลงไปวางใต้ทะเล และเหตุผลด้านความปลอดภัย)

ทำไมต้อง อนุรักษ์หอยเป่าฮื้อ

หอยเป๋าฮื้อมีชื่อภาษาอังกฤษว่า แอบะโลนี (Abalone) เป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลังประเภทหอยฝาเดียว คือมีเปลือกเดียว หอยเป๋าฮื้อทั่วโลกที่มีรายงานและทราบชนิดแล้วในขณะนี้มีประมาณ ๑๐๐ ชนิด ชนิดที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจมีประมาณ ๒๐ ชนิด หอยเป๋าฮื้อทุกชนิดในโลกจัดอยู่ในวงศ์ฮาลิโอทิดี (Family Haliotidae) สกุลฮาลิโอทิส (Genus Haliotis) พบอาศัยอยู่ตั้งแต่ในเขตอบอุ่นจนถึงเขตร้อน โดยหอยเป๋าฮื้อที่พบในเขตอบอุ่นจะมีขนาดใหญ่กว่าที่พบในเขตร้อน หอยเป๋าฮื้อขนาดใหญ่ที่สุดที่พบมีความยาวเปลือกถึง ๒๗ เซนติเมตร มีน้ำหนักรวมทั้งเปลือกถึง ๑.๗ กิโลกรัม

ลักษณะทั่วไปของหอยเป๋าฮื้อ จะมีเปลือกเดียวที่ค่อนข้างแบน รูปทรงค่อนข้างกลมจนถึงยาวรี เปลือกหอยมีหลายสี เช่น สีเขียวมะกอก สีแดง สีส้ม แตกต่างกันไปตามชนิดของหอย แหล่งอาศัย และอาหารที่มันกิน ลักษณะเด่นของหอยเป๋าฮื้อก็คือ แนวของรูที่เรียงตามขอบด้านบนของเปลือก เป็นที่มาของชื่อที่คนไทยเรียกว่า หอยร้อยรู รูเปิดเหล่านี้มีไว้ช่วยถ่ายเทน้ำผ่านตัวเพื่อช่วยในการหายใจ รวมทั้งเป็นทางขับถ่ายของเสียและปล่อยเซลล์สืบพันธุ์ออกมาสู่ภายนอก

เกาะสีชังเป็นหนึ่งในสองเกาะของประเทศไทยที่สามารถเพาะพันธุ์หอยเป๋าฮื้อได้ หอยเป๋าฮื้อมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์คือเมื่อปล่อยลงไปคู่กับปะการัง จะช่วยกำจัดสาหร่ายสีแดงที่มาเกาะปะการัง  ที่เป็นสาเหตุให้ปะการังเหล่านั้นตาย  และนอกจากนั้นหอยเป๋าฮื้อยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจ มีราคาสูง สร้างรายได้ให้กับชุมชน และช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศน์  นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน สามารถสร้างให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

คอนเฟิร์มทัวร์ ได้บรรจุกิจกรรม CSR พ่อ-แม่ อุปถัมป์ ปะการัง – หอยเป๋าฮื้อพันธุ์ไทย ในโปรแกรมทัวร์เที่ยวเกาะสีชัง โดยกิจกรรม CSR นี้ทำที่สถานีวิจัยทรัพยากรทางน้ำ และศูนย์ฝึกอบรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกาะสีชัง จ.ชลบุรี 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

www.wikipedia.com

www.tripth.com

Information Partner